Dân trí Hãng xe sang của Đức Audi vừa sa thải 4 kỹ sư hàng đầu thuộc bộ phận phát triển động cơ diesel quyết định được cho là liên quan đến việc một người trong số đó tố cáo CEO của hãng có dính líu đến kế hoạch gian lận khí thải.
Người phát ngôn của Audi đã xác nhận việc vừa sa thải 4 kỹ sư, trong đó có ông Ulrich Weiss, nhưng từ chối tiết lộ danh tính của các kỹ sư khác. “Lý do hãng sa thải các trường hợp này là vi phạm quy định”, theo người phát ngôn của Audi cho biết.
Tuy nhiên, theo tờ Handelsblatt, việc sa thải này liên quan đến việc một kỹ sư tố cáo CEO Rupert Stadler có tham gia vào kế hoạch gian lận khí thải từ năm 2012.
Cựu giám đốc phát triển động cơ diesel của Audi là Ulrich Weiss đã bị đình chỉ chức vụ vào năm 2015 sau khi vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen bị phanh phui. Ông được cho nghỉ làm có hưởng lương trong hơn một năm, sau đó bị sa thải chính thức.
Tờ Spiegel của Đức, trong khi đó, cho biết đã phát hiện ra một bài thuyết trình PowerPoint nội bộ của Audi có nêu chi tiết kế hoạch gian lận khí thải hồi năm 2007. Nội dung các trang thuyết trình này được cho là ủng hộ hệ thống vận hành hai chế độ giúp kiểm soát quá trình phun urê, cho phép loại bỏ 90% lượng phát thải khí NOx tại phòng thử nghiệm động cơ, trong khi chỉ loại bỏ “từ 30 đến 70%” trong điều kiện lái xe thông thường.
Cuối năm 2016, Tập đoàn Volkswagen đã thừa nhận nhiều mẫu xe Audi được cài phần mềm gian lận khí thải. Theo một số nguồn tin, Ủy ban Tài nguyên không khí California (CARB) đã phát hiện phần mềm gian lận trong hộp số tự động của Audi, với tác dụng nhận diện tình trạng xe đang bị kiểm tra trong phòng thí nghiệm, để từ đó kích hoạt hệ thống kiểm soát khí thải CO2 mà trong điều kiện vận hành thông thường sẽ không hoạt động. Như vậy, lượng khí thải thực tế của xe sẽ cao hơn nhiều các con số trong phòng thí nghiệm.
Gia Bảo
Theo Autonews
Đăng nhận xét